0
Bệnh viêm xoang sàng sau là bệnh rất nhiều người mắc phải và khiến cho người bệnh gặp rất nhiều khó chịu mỗi khi trở trời, thời tiết thay đổi. Biết sớm được các triệu chứng của bệnh để có biện pháp điều trị sớm sẽ giúp cho người bệnh giảm thiều được những cơn đau cũng như chi phí chữa bệnh. Vậy những triệu chứng viêm xoang sàng sau biểu hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được điều đó.

viem-xoang-sang


Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang là một bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi, chủ yếu là do nhiễm trùng. Ban đầu bệnh ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị sẽ thường xuyên tái phát và chuyển thành viêm xoang mãn tính. Thông thường viêm xoang có các dạng thường gặp là viêm xoang trán, viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm,…
Trong đó viêm xoang sàng (còn gọi là viêm xoang sàng sau) là dạng xuất hiện viêm do nhiễm trùng các xoang gần mũi và mắt. Đó là do vị trí của xương sàng nằm ngay giữa mặt và 2 mắt ở dưới trán của não bộ, trên hốc mũi. Để có cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả các bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng sau

Biểu hiện của bệnh viêm xoang sàng sau thường không rõ ràng, khó nhận biết do các xoang sàng sau thường nằm sâu trong phía hốc mũi, triệu chứng thường âm ỉ và không rõ ràng như xoang trước.

Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng của bệnh:

Đau nhức đầu là triệu chứng dễ thấy nhất đối với những người bị viêm xoang sàng sau. Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở vùng sau gáy, vùng đỉnh.
Chảy dịch mủ, ho kéo dài. Đặc trưng chính của bệnh viêm xoang là các xoang chứa dịch mủ, viêm xoang sàng sau cũng không ngoại lệ, nhưng dịch mủ của viêm xoang sàng sau không tự chảy, thường xì qua mũi mà theo thành sau xuống họng xuống đường hô hấp dưới nên khi bị viêm xoang sàng sau thường kèm theo ho, dẫn tới viêm họng mạn, ngứa, rát, khô họng.
Ho mạnh kéo dài về đêm, thường xuyên khạc nhiều đờm đối với người cao tuổi, viêm xoang sàng sau dễ dẫn tới viêm khó quản mãn tính, để lâu thành viêm giãn phế quản.

Đối với trẻ em, thường có biểu hiện của co thắt phế quản với các cơn ho kéo dài về đêm, khó thở, thở có tiếng như các cơn hen. Khi đó, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay để điều trị kịp thời.
Vì hầu hết các xoang sàng sau thường chạy dọc theo các dây thần kinh mắt nên khi bị viêm thường dễ ảnh hưởng tới các dây thần kinh thị giác làm mờ mắt, mờ mắt có thể từng lúc rồi qua đi nhanh chóng. Cho nên người bị viêm xoang sàng sau còn có biểu hiện mờ mắt.

Cách điều trị bệnh viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng là một căn bệnh khó chữa, vì vậy khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng như trên thì bạn nên tới các bệnh viện chuyên khoa để khám và có phương pháp điều trị  hiệu quả nhất.

Đối với Tây y, người bệnh có thể điều trị viêm xoang sàng bằng cách sử dụng một số loại kháng sinh nếu như bệnh mởi ở giai đoạn đầu. Với các trường hợp nặng, ngoài kháng sinh người bệnh cần sử dụng thêm một số loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng khác theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng thêm các thuốc làm loãng dịch tiết giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh ra ngoài.

Về đông y, từ lâu trong dân gian cũng đã có rất nhiều các bài thuốc chữa viêm xoang sàng từ các nguyên liệu tự nhiên như tỏi đen, gừng, ... Mỗi loại nguyên liệu này có những công dụng cũng như cách dùng riêng khác nhau nhưng đều giúp trị viêm xoang sàng hiệu quả. Hoặc người bệnh có thể dùng thêm các phương pháp như xông lá hay chườm nóng để giảm đau.

Hãy nhận biết bệnh viêm xoang sàng đúng cách để việc điều trị viêm xoang sàng kịp thời tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Đăng nhận xét

 
Top