0
- Khi thay đổi thời tiết là những lúc tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm xoang tấn công người bệnh. Viêm xoang mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy cùng tìm hiểu các bài thuốc dân gian trị chứng bệnh này hiệu nghiệm và  an toàn.

Viêm-xoang

Viêm xoang là gì?

Xoang là các hốc xương rỗng, nằm trong khối xương sọ mặt ở xung quanh hốc mũi và thông với hốc mũi. Các hốc xương này được lót bởi một lớp niêm mạc giống như hốc mũi, còn gọi lại niêm mạc đường hô hấp. Hai chức năng sinh lý của xoang là thông khí và dẫn lưu; hai chức năng này được thực hiện là nhờ các lỗ thông của xoang. Qua những lỗ thông này xoang vận chuyển dịch đổ vào hốc mũi và thực hiện trao đổi khí. Vì một lý do nào đó mà lỗ thông xoang bị tắc, ứ đọng dịch và dẫn đến viêm xoang.


Triệu chứng bệnh viêm xoang:

Viêm xoang gây đau nhức, chảy dịch, nghẹt mũi, điếc mũi. Viêm xoang nhẹ khó phát hiện: chỉ có một triệu chứng đơn độc mà thôi. Viêm xoang nặng dễ phát hiện: có ít nhất 3 triệu chứng trên. Với bệnh viêm xoang này các bạn cần xem xét kỹ. Lưu ý những triệu chứng của nó để có cách phòng bệnh hợp lý.

Đau nhức:

Triệu chứng đau nhức trong viêm xoang phụ thuộc vào vùng bị viêm xoang. Theo đó, người mắc viêm xoang có thể nhức vùng má, 2 giữa 2 mắt, vùng gáy hoặc giữa 2 lông mày...

Chảy dịch

Viêm xoang thường gây ra hiện tượng chảy dịch, tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước. Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ.
Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ, bệnh mới bị hay bị lâu năm, dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi, khẳn. khi bị viêm xoang thì cảm giác rất khó chịu và gây mất vệ sinh. Trường hợp này các bạn cần đến bệnh viện hoặc những trung tâm y tế lớn để kiểm tra.

Cách chữa bệnh viêm xoang mũi bằng thuốc nam:

Bên cạnh việc dùng thuốc tây để điều trị cấp tính còn cón những bài thuốc nam chữa viêm xoang rất hiệu quả mà lại an toàn.

Củ tỏi, mật ong

Đem tỏi giã lấy nước, hòa với mật ong (lượng mật ong gấp đôi lượng nước tỏi). Người bệnh rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó, dùng bông nhúng vào dung dịch mật ong và tỏi nhét vào trong mũi. Ngày làm 3 -4 lần, thực hiện trong vòng 7 -8 ngày.

Hạt lạc

Lấy 7 – 9 hạt lạc bỏ vào hộp sắt, đậy kín miệng hộp bằng giấy, chừa một lỗ nhỏ. Đặt hộp sắt lên bếp và dùng khói bốc lên từ lỗ nhỏ để xông mũi. Mỗi ngày làm 1 lần, kiên trì trong tầm 30 ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Vỏ quả vải

Vỏ quả vải, sấy khô sau đó nghiền bột đựng vào trong bình. Một ngày 2 lần bạn lấy một ít bột hít vào trong mũi. Làm liên tục trong nhiều ngày, người bệnh sẽ thất tác dụng thông mũi trị viêm xoang.

viêm-xoang

Bên trên là những bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả nhất. Hãy điều trị viêm xoang triệt để tránh những biến chứng gây nguy hiểm. Chúc các bạn mạnh khỏe.

Đăng nhận xét

 
Top